แบบทดสอบก่อนเรียนวิชาการหาข้อมูลทางการตลาด
เรื่องข้อมูลทางการตลาดโดยวิจัย
จง
เลือกคําตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคําตอบเดียว
1.ข้อใดคือความหมายของการวิจัยตลาด
ก.การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์
ข.การเก็บรวบรวมข้อ มูล บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล อย่างมีระบ
ค.การนําวิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด
ง.การนําผลของข้อมูลมาใช้ในการแก้ปัญหาทางการตลาด
จ.การเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลทั่วๆไป
2ข้อใดคือลักษณะของการวิจัยตลาดที่เหมือนวิธีการทางวิทยาศาสตร์
ก.มีระ บบ
ข.มีหลักฐาน
ค.พิสูจน์ได้
ง.การควบคุม
จ.ถูกทุกข้อ
3.ข้อใดคือความสําคัญของการวิจัยตลาดต่อกิจการธุรกิจ
ก.เพิ่มยอดขาย
ข.ลดต้นทุนทางการตลาด
ค.ทําให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ง.เพิ่มขวัญและกําลังใจให้กับพนักงานบริษัท
จ.ถูกทุกข้อ
4.ประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนของการใช้การวิจัยตลาดช่วยในการดําเนินธุรกิจคือข้อใด
ก.ทําให้ได้แนวความคิดใหม่ๆเสมอ
ข.สามารถผลิตสินค้าออกมาอย่างมีคุณภาพ
ค.สามารถกําหนดราคาขายได้อย่างถูกต้อง
ง.ทําให้ทราบเหตุการณ์ในอดีต ปัจจุบัน อนาคต
จ.ทําให้การวางแผนการตลาดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
5.สาเหตุที่ผู้บริหารธุรกิจในประเทศไทย
ไม่ให้ความสําคัญกับการวิจัยตลาดเพราะสาเหตุใด
ก.ผู้บริห ารกลัวการสูญเสียอํานาจ
ข.ผู้บริหารไม่เข้าใจวิธีการทําวิจัย
ค.ผู้บริหารเชื่อในการตัดสินใจของตนเอง
ง.เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ไม่จําเป็นต้องใช้การวิจัยตลาด
จ.ระยะเวลาในการทําวิจัยสั้นมาก ทําให้ได้ผลการวิจัยที่ไม่ดีพอ
6.ยอดขายของกิจการลดลงเนื่องมาจากผู้ซื้อหันไปซื้อสินค้าของคู่แข่งมาทดแทน
เป็นขั้นตอนใดของการทําวิจัยตลาด
ก.การวางแผนการทําวิจัย
ข.การออกแบบสอบถาม
ค.การกําหนดกลุ่มตัวอย่าง
ง.การกําหนดปัญหาทางการตลาด
จ.การกําหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย
7.ขั้นตอนสุดท้ายของการทําวิจัยตลาดเพื่อนําเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องนําผลการวิจัยไปใช้คือข้อใด
ก.การสรุปผล
ข.การนําข้อมู ลเข้ าตาราง
ค.การเก็บรวบรวมข้อมูล
ง.การเขียนรายงานนําเสนอ
จ.การแปลความหมายข้อมูล
8.หน่วยงานทําวิจัยตลาดในข้อใดที่ใช้งบประมาณน้อยแต่ข้อมูลเชื่อถือได้
ก.สถาบันวิจัยของรัฐ
ข.บริษัทตัวแทนโฆษณา
ค.สถา บันการศึกษาที่รับทําวิจัย
ง.การจัดตั้งแผนกวิจัยภายในอาคาร
จ.การจ้างบริษัทรับปรึกษาวิจัยทางการตลาด
9.การทําวิจัยตลาดแต่ละครั้งจะได้ผลตามวัตถุประสงค์หรือไม่ขึ้นอยู่กับนักวิจัยเหตุผลสําคัญข้อใดที่ทําให้นักวิจัยตลาดต้องมีจรรยาบรรณยึดถือปฏิบัติ
ก.ผู้วิจัยต้องพบปะผู้คนจํานวนมาก
ข.งานวิจัยเป็นงานที่ต้องใช้ผู้วิจัยที่มีความอดทน
ค.งานวิจัยต้องใช้ระยะเวลาในการดําเนินงานนาน
ง.ผู้วิจัยจะต้องรู้ความรับของผู้ที่เกี่ยวข้องในงานวิจัย
จ.ผู้บริหารใช้ผลการวิจัยแก้ไขปัญหาของกิจการโดยตรง
10.ปัจจุบันธุรกิจให้ความสําคัญกับการวิจัยตลาดมากขึ้น
แต่การวิจัยกมีข้อจํากัดมาก มาย ข้ อจํากัดของการวิจัยตลาดคือข้อใด
ก.ข้อมูลที่ได้รับยังไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์
ข.ใช้อุปกรณ์หรือเครื่องมือในการวิจัยไม่ถูกต้อง
ค.ระยะเวลาที่ใช้ในการทําวิจัยบางโครงการนานมาก
ง.นักวิจัยมีความเชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยยังมีอยู่น้อย
จ.ถูกทุกข้อ
**********************************************************
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น